วันเสาร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2557

เรื่องเล่าเท่าที่จำได้ : บทที่ 3 - เศร้าไปก็ไม่ได้ช่วยอะไร


ตอนนี้ จขบ ขึ้นชั้นคลินิคเป็นปีที่ 2 แล้วค่ะปีที่แล้วเป็นปีที่เหนื่อย แต่ก็ได้เจอเรื่องดีๆเยอะอยากจะเขียนเอาไว้ กลัวว่าพอแก่ไป กล้วจะลืมเรื่องราว ของ "คุณครู" ทุกคนไป
จะไม่มีการเขียน identity คนไข้ค่ะ แต่ว่า จะว่าไป จขบ ก็ไม่แม่นเรื่องข้อบังคับ จรรยาบรรณอะไรเท่าไหร่
ถ้ามีอะไรผิดพลาดก็ ขอคำแนะนำจากพี่ๆ ด้วยนะคะขอบคุณค่ะ :)


------------


เคสที่ประทับใจ เคสที่ 3 เป็นเคสบน ward เวชศาสตร์ฟื้นฟู (rehab) ค่ะ
เคสนี้เป็นเคสที่ลืมไม่ลงจริงๆ :)

เคสผู้ป่วยหญิง อายุ 21 ปี อาชีพนักเรียน 
ภูมิลำเนาจังหวัดกาฬสินธุ์

ผู้ป่วยอายุน้อยกว่าไม่กี่วัน ขออนุญาติแทนว่า น้อง ละกันนะคะ
ครั้งนี้น้องมาตรวจสุขภาพเช็คสุขภาพประจำปี

ประวัติเดิม คือมีเนื้องอกในกระดูกสันหลังมา 6 ปี

6 ปีก่อน น้องมีอาการปวดหลัง อาการปวดทานยาไม่ดีขึ้น จึงไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน
ส่งทำ MRI พบมีก้อน ที่กระดูกสันหลัง (จำไม่ได้แล้วค่ะ ว่า level ไหน -..-") จึงได้รับการส่งต่อมารักษาตัวที่แผนก orthopedic ที่โรงพยาบาลที่เราเรียนอยู่

น้องได้เข้ารับการผ่าตัด
แต่....หลังจากเปิด มีเลือดออกมาก น้อง arrest(หัวใจหยุดเต้น) และได้รับการ resuscitate (กู้ชีพ) ขึ้นมา

แพทย์ตัดสินใจหยุดการผ่าตัด

ทีมแพทย์ได้ปรึกษากับครอบครัว เกี่ยวกับแนวทางการรักษา เนื่องจากการจะผ่าตัดอีกครั้งมีความเสี่ยง ทางครอบครัวจึงตัดสินใจไม่ผ่าตัด และรักษาด้วยการฉายแสง

พอฉายแสงไปได้สักพักก็เริ่ม...
เดินไม่ได้
ควบคุมการปัสสาวะอุจจาระเองไม่ได้

ตอนที่น้องมีอาการ ตอนนั้นน้องทำอะไรอยู่คะ?
เพิ่งขึ้น ม.4 เป็นวันที่ 3 ค่ะ

ตอนนั้นเรียนสายอะไรคะ?
วิทย์-คณิตค่ะ

ตอนนั้นอยากทำงานอะไรคะ?
อยากเป็นหมอค่ะ.....

แล้วรู้สึกยังไงบ้างที่อะไร อะไรมันไม่เป็นไปอย่างที่คิด?
ตอนแรกก็เศร้านะ แต่เอาจริงๆ ก็... เศร้าไปมันก็ไม่ได้ช่วยให้อะไร อะไรดีขึ้นหรอก

ใช่...ผู้หญิงที่อายุเท่าฉัน วัยเดียวกับฉัน มีความฝันเดียวกับฉัน กำลังอยู่ตรงหน้าฉัน

เธอยิ้มตลอดเวลา
ยิ้มของเธอดูเป็นธรรมชาติและดูมีความสุขมาก

ในขณะที่ตอนนั้น ฉันเพิ่งขึ้นวอร์ด และฉันทุกข์

ฉันทุกข์ทึ่ฉันไม่พร้อมจะรับฟังความทุกข์ของใคร........

เธอเล่าให้ฟังต่อว่า
เธอออกจากโรงเรียน มาทำงานจิตอาสา ตามโรงพยาบาล และที่ต่างๆ เพื่อให้กำลังใจคนที่กำลังป่วยแบบเธอ

และวันนึง ฟ้าหญิงก็เสด็จมา
ทรงเสด็จมาดูงานช่วยเหลือคนพิการที่นี่

มีคลิปลงในยูทูปด้วยนะคะ 

ฟ้าหญิง พบเธอ
ทรงตรัสถามเกี่ยวกับโรคที่เธอเป็น
และรับเธอเป็นคนไข้ในพระองค์

จริงๆ ในยูทูปรายละเอียดมันเยอะอยู่ ดูแล้วปลื้มใจแทนน้องจริงๆ ที่ได้มีโอกาสแบบนี้ :)

คุณแม่ของน้อง มาขอประวัติจากโรงพยาบาลของฉัน ไปเข้ารับการรักษาต่อที่สถาบันวิจัยที่กรุงเทพ
บอกว่า แพทย์ทางนู้น รีวิวประวัติ และลงความเห็นว่า "ก้อน" ขนาดใหญ่ ที่อยู่ในหลังของน้อง ที่ฉายแสงไปกี่ครั้ง รอยโรคจากภาพรังสีก็ดูจะไม่ดีขึ้น มีแนวโน้มจะเป็น "เนื้องอก" ไม่ใช่ "มะเร็ง"

เป็นเรื่องน่าดีใจเนอะ :)

แนวทางการรักษาตอนนั้นก็เป็นการทำกายภาพบำบัด และตรวจไตเป็นระยะๆ

อาการเธอกำลังดีขึ้นเรื่อยๆ

ตอนนี้เธอพอขยับขาได้บ้าง จากเดิมที่ไม่มีแรงเลย
ยังคงควบคุมการปัสสาวะและอุจจาระไม่ได้ ต้องใช้การสวนช่วย

เรื่องเรียน
ตอนที่เราพบกัน เธอเรียนอาชีวะ ในสถาบันที่อำนวยความสะดวกให้คนพิการ
และเธอกำลังวางแผนจะเรียนต่อปริญญาตรี

ฉันเองก็เหมือนกัน
ฉันก็กำลังดีขึ้นเรื่อยๆ
เพราะฉันไม่ได้แค่ตามฝันขอฉัน....
แต่เป็นฝันของคนที่ไม่ได้มีโอกาสแบบฉันด้วย :)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น